GIẢI PHÁP CHO BÉ SƠ SINH 3 THÁNG BỊ TÁO BÓN

Bé sơ sinh 3 tháng bị táo bón sẽ thường xuyên khó chịu, quấy khóc và ảnh hưởng đến giấc ngủ cũng như sự phát triển toàn diện của bé. Táo bón không phải là hiếm gặp, nhưng nếu không được xử lý kịp thời và đúng cách, có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn. Cùng Cacachi tìm hiểu rõ hơn và mách mẹ 1 số giải pháp cải thiện táo bón cho con nhé!

 

Bé sơ sinh 3 tháng bị táo bón là hiện tượng gì?

Các bé sơ sinh, bao gồm cả các bé 3 tháng thường đi ngoài 1-2 lần/ngày. Trường hợp 3-5 ngày con mới đi ngoài thì mẹ nên chú ý, vì có thể con đã bị táo bón. 

Một số trường hợp ngoại lệ, con đi ngoài lần suất ít nhưng phân mềm, xốp, và đi dễ dàng thì không tính vào trường hợp con bị táo bón.

 

Nguyên nhân bé sơ sinh 3 tháng bị táo bón

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bé sơ sinh 3 tháng bị táo bón, bao gồm:

Chế độ dinh dưỡng

  • Bé bú sữa mẹ: Nếu mẹ ăn uống không đủ chất xơ, không uống đủ nước hoặc có chế độ ăn uống không đầy dủ dưỡng chất, thì sữa mẹ có thể thiếu chất lỏng và dinh dưỡng cần thiết, gây ra táo bón cho bé.
  • Bé bú sữa công thức: Một số loại sữa công thức không phù hợp có thể gây ra táo bón. Sữa công thức thiếu chất xơ hoặc chứa quá nhiều đạm có thể làm phân của bé cứng và khó đi tiêu.

 

 

Thiếu nước

Bé sơ sinh cần đủ lượng nước để duy trì hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Thiếu nước cũng sẽ làm cho bé sơ sinh 3 tháng bị táo bón, tình trạng phân khô và cứng, gây khó khăn khi đi tiêu.

 

Hệ tiêu hoá chưa hoàn thiện

Hệ tiêu hóa của bé sơ sinh 3 tháng còn non nớt, chưa phát triển hoàn thiện, dẫn đến tình trạng khó tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, dễ gây táo bón. 

 

Do bệnh lý

Một số bệnh lý như hẹp hậu môn, dị tật bẩm sinh hoặc rối loạn tiêu hóa cũng có thể là nguyên nhân gây táo bón ở bé sơ sinh.

 

Điều trị bé sơ sinh 3 tháng bị táo bón

 

Khi nhận thấy bé sơ sinh 3 tháng bị táo bón, Mẹ có thể áp dụng một số biện pháp sau để giúp bé giảm bớt tình trạng này:

1. Massage bụng bé

Massage nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ quanh bụng bé giúp kích thích ruột hoạt động. Mẹ nên thực hiện massage khi bé nằm ngửa, dùng ngón tay xoa nhẹ nhàng vùng bụng.

 

 

2. Thay đổi chế độ ăn uống của mẹ

Chế độ ăn uống của Mẹ có tác động lớn nhất trong việc điều trị bé sơ sinh 3 tháng bị táo bón. Nếu bé bú sữa mẹ, mẹ cần chú ý đến chế độ ăn uống của mình. 

Mẹ hãy tăng cường ăn nhiều rau xanh, trái cây và uống đủ nước giúp cải thiện chất lượng sữa mẹ, hỗ trợ tiêu hóa cho bé.

 

3. Tăng lượng nước cho bé

Đối với bé bú sữa công thức, hãy đảm bảo rằng bé được cung cấp đủ nước. Mẹ hãy hỏi ý kiến bác sĩ để biết lượng nước phù hợp cho bé trong giai đoạn này.

 

 

4. Sử dụng sữa công thức chống táo bón

Nếu bé bú sữa công thức, Mẹ nên chuyển sang loại sữa công thức chuyên dụng dành cho bé bị táo bón. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thay đổi loại sữa.

 

5. Thực hiện động tác đạp xe

Giúp bé thực hiện động tác đạp xe cũng sẽ cải thiện tình trạng bé sơ sinh 3 tháng bị táo bón được nhiều bác sĩ khuyên thực hiện . Bằng cách nhẹ nhàng di chuyển chân của bé như đang đạp xe. Điều này giúp kích thích ruột hoạt động, hỗ trợ bé dễ đi tiêu hơn.

 

6. Sử dụng các biện pháp tự nhiên

Một số biện pháp tự nhiên như nước ép mận khô (cho bé bú ít hơn 1 muỗng cà phê) có thể giúp làm mềm phân của con. Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng 1 số loại nước đưa vào cơ thể của con. 

Nếu mẹ đã thử hết các cách nhưng con không khỏi, con còn xuất hiện những dấu hiệu bất thường khác như máu trong phân, sốt cao… Mẹ nên đưa bé đi khám bác sĩ ngay lập tức. 

 

Việc chăm sóc và điều trị đúng cách giúp bé vượt qua tình trạng táo bón một cách an toàn, đảm bảo sức khỏe và sự phát triển toàn diện. Hy vọng rằng những phương pháp điều trị cho bé sơ sinh 3 tháng bị táo bón của Cacachi sẽ có ích cho các Mẹ trên hành trình nuôi dưỡng con yêu.

Tag: bé sơ sinh 3 tháng bị táo bón
Search

Chia sẻ

Gửi câu hỏi ngay